ซิทริน อีกหนึ่งอัญมณีประจำเดือนเกิด เดือนพฤศจิกายน
12 ต.ค. 2557
Citrine ซิทริน



- พลอยประจำเดือนเกิด พฤศจิกายน หรือ ราศีพิจิก

- ค่าความแข็งของซิทริน เท่ากับ 7 โมห์ 

- ซิทรินอยู่ในตระกูลควอทซ์ ตามปกติจะมีสีเหลือง ส้มถึงน้ำตาล



ชื่อของซิทริน มาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่า เลมอน ค่ะ ด้วยความที่ซิทรินมีสีเหลืองคล้ายกับสีของบุษราคัมอย่างมาก จึงมีผู้คนไม่น้อยนิยมนำมาใส่เครื่องประดับแทนบุษราคัม และด้วยราคาที่แตกต่างกันก็เป็นส่วนหนึ่งที่คนนิยมค่ะ และคุณสมบัติองค์ประกอบของธาตุแตกต่างกัน โดยเฉพาะความแข็งนั่นเองค่ะ



ด้านความเชื่อ ซิทรินนั้น เชื่อว่าช่วยเสริมสร้างทัศนคติที่ดี เสริมด้านสติปัญญา และเรื่องที่ต้องตัดสินใจใช้ความคิด หรือ หากอยู่สถานการณ์ที่เสี่ยงนั้น จะทำให้เราสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องค่ะ 



ซิทรินเพิ่มพลังชีวิต เพิ่มความมั่นใจ ความกล้า มีประโยชน์ต่อจิตใจและกระบวนการคิด ช่วยปรับทัศนคติและมุมมองให้เป็นเหตุเป็นผลกันค่ะ ลดการใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา ช่วยให้การสื่อสารระหว่างบุคคลมีความประณีประนอม และก่อให้เกิดความเข้าใจเอื้ออาทรต่อกันมากขึ้นค่ะ



ด้านการบำบัดนั้น เชื่อว่าซิทรินดีต่อระบบย่อยและดูดซึมอาหาร ช่วยเยียวยาจิตใจผู้ป่วยเรื้อรังให้มีพลังใจต่อสู้กับโรคภัย ขจัดความหวาดวิตก ทุกข์กังวลใจ ให้เรากระปรี้กระเปร่า และมีชีวิตชีวาค่ะ



*** โดยรวมแล้ว ตามความเชื่อของซิทรินและ บุษราคัมนั้น ไม่เพียงแต่สีที่เหลืองอร่ามเหมือนกัน ยังเน้นไปในเรื่องให้คุณด้านสติปัญญาและจิตใจของเราด้วยค่ะ ***



... ครั้งหน้าเราจะต่อกันที่พลอยอีก 1 ชนิดที่เหลือกันนะคะ ...



cr.ภาพ : mycrowndowntown.com
gemsluckyshop@gmail.com
@gemslucky